วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ตำนานกรีกโรมัน ตอน ฮาเดสกับเพอร์ซีโฟเน่


Hades & Persephone




ซีอุสได้กักขังยักษ์ 4 ตนไว้ที่ภูเขาเอตนา บนเกาะซิสิลี ในทะเลเมอร์ดิเตอร์เรเนียน
(บางที่ว่าขังเทพอสูรไตตันไทฟีอัส) ยักษ์นั้นก็ดิ้นรนจนแผ่นดินสะเทือน กินวงกว้างไปถึงยมโลก ฮาเดสเกรง อาณาจักรของตนจะเสียหาย จึงทรงรถเทียมม้าไฟ 4 ตัว ขึ้นมาดูบนพื้นโลกเทพีอโพรไดท์ (Aphrodite : ชื่อกรีก) หรือ วีนัส (Venus : ชื่อโรมัน) ได้เห็นฮาเดส ซึ่งตลอดมายังเป็นโสด ไม่มีชายาเลย จึงใช้ลูกชายของตน คือ อีรอส ให้ยิงศรรักใส่ฮาเดส ให้ฮาเดสหลงรักคนคนแรกที่ได้พบเห็น

และสาวดวงตกประจำวันนั้นคือ เทวีแห่งฤดูใบไม้ผลิ เพอร์ซีโฟเน่

(Persephone : ชื่อกรีก)หรือ พรอสเซอร์ไพน์(Proserpine : ชื่อโรมัน) ธิดาแห่งเทพซีอุสกับเทวีแห่งธัญญาหารดีมิเทอร์ (Demeter : ชื่อกรีก) หรือ ซีรีส (Ceres : ชื่อโรมัน) ซึ่งถ้านับญาติแล้ว ฮาเดส กับ เพอร์ซีโฟเน่ก็เป็นลุงกับหลานสาวแท้ๆกัน แต่เมื่อฮาเดสมองเห็นเพอร์ซีโฟเน่ ก็เกิดหลงรักทันที ด้วยฤทธิ์ศรอีรอส ขณะนั้นเพอร์ซีโฟเน่กำลังเก็บดอกไม้อยู่ในท้องทุ่งพร้อมกับบริวารของนาง ฮาเดสก็จึงตรงเข้าไปฉุดตัวนางขึ้นรถทันที ระหว่างที่ฮาเดสกำลังขับราชรถจะกลับลงยมโลก ได้ผ่านแม่น้ำไซเอนี (Cyane) แม่น้ำก็เกิดปั่นป่วนพยายามจะสกัดขัดขวางเทพฮาเดส ด้วยความพิโรธฮาเดสจึงใช้ด้ามคทาคู่พระหัตถ์ ลักษณะเป็นง่าม 2 แฉกด้ามยาว) กระแทกพื้นดิน พลันแผ่นดินก็แตกแยกเป็นช่องทางลึกลงจนถึงยมโลกแล้ว ฮาเดสก็ขับราชรถลงไปตามช่องทางนั้น แต่ก่อนที่ราชรถจะลงไปใต้พื้นดิน เพอร์ซีโฟเน่ก็แก้สายรัดพระองค์ขว้างลงแม่น้ำไซเอนี แล้วร้องบอกให้นางอัปสรประจำแม่น้ำช่วยนำไปให้เทวีดีมิเทอร์ มารดาของนางด้ว

ฝ่ายเทวีดีมิเทอร์ได้ยินเสียงลูกสาวร้องให้ช่วย ก็ออกตามหาจนมาถึงแม่น้ำไซเอนี นางอัปสรประจำแม่น้ำเกรงกลัวฮาเดสจึงได้ แต่พัดพาเอาสายรัดพระองค์ของเพอร์ซีโฟเน่ มาให้ดีมิเทอร์เห็น นางเห็นสิ่งของของลูกสาวก็ยิ่งโศกเศร้าคร่ำครวญหนักขึ้น นางอัปสรแห่งสายน้ำพุ อาเรธูซ่า (Arethusa) จึงบอกแก่ดีมิเทอร์ว่าขณะที่นางพวยพุ่งขึ้นมาจากใต้พิภพ ได้เห็นเพอร์ซีโฟเน่นั่งอยู่บนบัลลังก์หินอ่อนสีดำ เป็นราชินีแห่งยมโลก เคียงคู่เทพโลกันตร์ฮาเดส

เมื่อรู้ว่าลูกสาวถูกฮาเดสลักพาตัวไป ดีมิเทอร์ก็ไปร้องเรียนต่อซีอุส ขอให้ช่วยพาลูกของนางกับพระองค์กลับมาซีอุสก็ส่งเทพเฮอร์มีส (Hermes : ชื่อกรีก) หรือ เมอร์คิวรี่ (Mercury : ชื่อโรมัน) ลงไปเจรจากับฮาเดส การเจรจาครั้งนั้นมีเงื่อนไขว่า หากเพอร์ซีโฟเน่ยังมิได้เสวยอาหารใดๆในยมโลก ฮาเดสต้องส่งนางกลับคืนทันที แต่หากนางเสวยสิ่งใดแล้วฮาเดสก็มีสิทธิ์ใน ตัวนาง ซึ่งขณะที่อยู่ในยมโลกนั้น เพอร์ซีโฟเน่ได้เสวยผลทับทิมลงไป 6 เมล็ด จึงตกลงกันว่าใน 1 ปี เพอร์ซีโฟเน่จะอยู่ในยมโลกกับฮาเดส 6 เดือน และกลับมาอยู่กับมารดา 6 เดือนสลับกันไป

ระหว่างที่เทวีแห่งฤดูใบไม้ผลิ เพอร์ซีโฟเน่กลับมาอยู่บนพื้นโลกกับมารดา ก็หมายถึงฤดูใบไม้ผลิมาเยือน เทวีแห่งธัญญาหารก็รู้สึกยินดีมีความสุข พืชพันธุ์ก็ผลิดอกออกผลสดชื่นเขียวขจี แต่ครั้นเพอร์ซีโฟเน่กลับลงสู่ยมโลก เทวีแห่งธัญญาหารก็จะเก็บตัวอยู่เงียบๆอย่างเหงาหงอย ใบไม้ก็จะกลายเป็นสีเหลืองร่วงหล่นสู่พื้น พืชพันธุ์พากันอับเฉาลมหนาว กรรโชกแรง ท้องฟ้ามืดหม่น กลายเป็นฤดูแล้ง และฤดูหนาวไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น