วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิธีการอ่าน/เขียนหนังสือด้วยปากกาสามสี

วิธีการใช้ปากกา 3 สีในการเรียนหรือว่าอ่านหนังสือจะช่วยให้การอ่านหนังสือของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ปากกา 3 สี ที่เราคิดว่ามันสามารถประยุกต์ใช้กับทุกๆ คนได้จริงๆ ก็เพราะว่า หลักการมันง่ายนิดเดียว แต่เค้าบอกว่าผลลัพธ์ที่ได้มากมายเลย ปากกา 3 สี มี สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน วิธีการขีดเส้นใต้ด้วยสีทั้ง 3 นี้ก็คือ

สีน้ำเงิน - ในจุดทั่วๆ ไปที่เราคิดว่าค่อนข้างสำคัญ ซึ่งจุดที่เราขีดสีน้ำเงิน คือที่ๆ ไม่ว่าใครอ่าน ก็จะต้องคิดว่าตรงนี้ค่อนข้างสำคัญเหมือนกันหมด จะขีดมากขีดน้อยยังไงก็ได้ จะขีดจนหมดหน้าเลยก็ได้ แต่ว่าเค้าบอกว่าการขีดเส้นสีน้ำเงิน เมื่อเรากลับมาอ่านดูอีกรอบ จะเหมือนกับการย่อบทความหรือเรื่องที่เราอ่านออกมา คล้ายๆ กับการย่อความนั่นเอง

สีแดง - ขีดเฉพาะในจุดที่สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆ มากจริงๆ ไม่ว่าใครอ่านก็ต้องรู้ว่าตรงนี้สำคัญมาก ถ้าเราตัดสินได้แบบนั้นค่อยขีด ห้ามขีดเยอะ ให้ขีดได้แค่จุดที่สำคัญมากๆ จริงๆ เท่านั้น

สีเขียว - ขีดเฉพาะที่ๆ เราคิดว่า "น่าสนใจ" สีเขียวนี่เราคิดว่าเป็นจุดที่ประหลาดดี เค้าบอกว่าให้เราใช้ตัวเองเป็นคนตัดสิน ว่าตรงนี้ควรจะขีดสีเขียวหรือไม่ เวลาที่เราอ่านบทความอะไรซักอย่างหนึ่ง จำนวนของสีเขียวช่วยเป็นตัวบอกให้เรารู้ด้วยว่าเราสนใจ หรือว่าชอบบทความนั้นมากขนาดไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น